CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE BỆNH VIỆN PHỔI THANH HÓA                     Toàn dân hãy cài ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19                    
Sự kiện nổi bật
Thông báo

Hoạt dộng xã hội
  • Tổ chức Đêm hội “Vui Tết Trung thu” cho con em cán bộ bệnh viện Phổi Thanh Hóa

    Tổ chức Đêm hội “Vui Tết Trung thu” cho con em cán bộ bệnh viện Phổi Thanh Hóa
    Hòa chung không khí vui Tết Trung thu trên khắp cả nước, được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Gián đốc, Công đoaàn bệnh viện phối hợp với Đoàn thanh niên bệnh viện Phổi Thanh Hóa tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu” cho con em cán bộ viên chức hàng năm.
  • Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khám sàng lọc phát hiện bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh hen phế quản cho người dân xã Vân Sơn.

    Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khám sàng lọc phát hiện bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh hen phế quản cho người dân xã Vân Sơn.
    Bệnh viện Phổi Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện tổ chức khám sàng lọc phát hiện bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh hen phế quản
Chuyên đề y học
 Bệnh Lao
 Bệnh hen phế quản
 COPD
 Viêm phổi
Đại cương bệnh phổi
 Chương trình chống lao
 Quảng lý bệnh lao
 Các nhóm bệnh phổi
Liên kết Website
Bộ y tế
Sở Y tế Thanh Hoá
Bệnh viện 71 TW
Bệnh viện Phổi Hà Nội
Thống kê truy cập
40
Hôm nay: 726
Hôm qua: 455
Trong tuần: 1781
Trong tháng: 8118
Tất cả: 20873
IP:
Các dịch vụ kỹ thuật
Xét nghiệm bằng Kỹ thuật Genne Xper MTB/RIF

Xét nghiệm bằng Kỹ thuật Genne Xper MTB/RIF

GeneXpert là một kỹ thuật mang tính đột phá tích hợp của 3 công nghệ (tách gien, nhân gien và nhận biết gien) với tên gọi là GeneXpert đã được phát triển trong khuôn khổ hợp tác của tổ chức FIND (Foundation for Innovative New Diagnostics), Cepheid Inc. và trường đại học y - nha khoa New Jersey. Cơ sở hình thành kỹ thuật được bắt đầu từ yêu cầu về việc chế tạo một thiết bị có khả năng phát hiện nhanh vi khuẩn than được gửi qua đương bưu điện cho tờ báo Bưu điện Wasinhton. Trên cơ sở đó thiết bị được phát triển trên cơ sở kỹ thuật sinh học phân tử với yêu cầu có tính chính xác cao, cơ động, sử dụng đơn giản thuận tiện.

GenneXpert là một kỹ thuật phát triển trên công nghệ nền tảng, có nghĩa là trên một cơ sở nền tảng, thiết bị có thể được điều chỉnh cho những mục đích khác nhau và công suất sử dụng khác nhau: cụ thể là số lượng module xét nghiệm đi theo các máy có thể mở rộng theo nhu cầu từ 2, 4, 8, 64 tới vô hạn định các module. Mỗi module hoạt động độc lập với nhau cho các gói xét nghiệm chẩn đoán các bệnh lý khác nhau.

Hệ thống Genne Xpert MTB/RIF được sử dụng cho việc phát hiện vi khuẩn lao và phát hiện kháng với Rifampicin dựa trên việc phát hiện đoạn gen đặc trưng rpoB của vi khuẩn lao và những đột biến trên những gen này khi được phát hiện tương ứng với khả năng kháng với thuốc Rifampicin.

Trên cơ sở thành công của kỹ thuật, tổ chức y tế thế giới đã nhóm họp vào năm 2009, thành lập một hội đồng xem xét về việc triển khai sử dụng thiết bị này như một công cụ có tính đột phá trong chẩn đoán vi khuẩn lao. Tới tháng 9, năm 2010 Tổ chức y tế thế giới đã ra khuyến cáo về việc triển khai kỹ thuật này.

Tính đến tháng 6 năm 2011 đã có 40 quốc gia trên thế giới thuộc châu Mỹ La tinh, châu Phi, châu Âu, châu Á bắt đầu triển khai kỹ thuật mới này.  Tính đến tháng 11 năm 2012 đã có 112 máy được triển thế giới.

Với công nghệ này, máy Xpert MTB/RIF cho phép xác định vi khuẩn lao với độ nhậy rất cao (99% người bệnh xét nghiệm đờm trực tiếp dương tính, 80 % người bệnh xét nghiệm đờm trực tiếp âm tính, 91% với các trường hợp nuôi cấy dương tính và 72.5% với người bệnh nuôi cấy âm). Kỹ thuật cho kết quả nhanh chỉ trong vòng 2 giờ và rất đơn giản cho người dùng. Điều đặc biệt là máy có thể cho kết quả kép, tức là cùng một lần trả lời cho phép biết bệnh phẩm có vi khuẩn lao hay không, có nhiều hay ít và vi khuẩn có kháng với thuốc rifampicin hay không.

Kỹ thuật này là bước tiến đột phá trong cuộc chiến phòng chống lao hiện nay đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng thực tháng 12/2010 và khuyến cáo áp dụng trong công tác phòng chống lao:

1.  Xpert MTB/RIF nên được áp dụng làm xét nghiệm chẩn đoán ban đầu cho những trường hợp nghi mắc lao đa kháng thuốc hoặc lao đồng nhiễm HIV

2. Tại những nơi tình hình dịch tễ lao đa kháng thuốc hoặc HIV không cao, Xpert MTB/RIF có thể cân nhắc áp dụng cho những trường hợp xét nghiệm đờm trực tiếp âm tính để tăng phát hiện lao phổi AFB(-).

 

Các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ  mắc bệnh lao kháng đa thuốc

Tái phát với các phác đồ hiện có

Thất bại với phác đồ hiện có ( đờm dương tính sau tháng điều trị thứ 5 )

Chưa âm hóa với phác đồ tái phát sau 3 tháng điều trị

Điều trị lại sau bỏ trị phác đồ 1, 2

Lao khác sau điều trị tư

Lao cũ khác xét nghiệm dương tính

Bệnh nhân lao HIV, 

Bệnh nhân lao tiếp xúc lao kháng đa thuốc

Người nghi lao tiếp xúc người lao kháng đa thuốc

Chưa âm hóa với phác đồ 1 sau 2, 3 tháng điều trị 

Người nhiễm HIV có dấu hiệu nghi lao ( WHO)

 Khi người nhiễm HIV có một hoặc nhiều hơn bất kỳ các dấu hiệu sau sẽ được coi là nghĩ mắc bệnh lao và

Ho với bất kỳ thời gian nào: Sốt: Ra mồ hôi đêm: Sụt cân

 

Thư viện ảnh
Tìm kiếm
Tiêu đề:
Nhóm tin:
Sự kiện bệnh viện
Các dịch vụ kỹ thuật
  • Đo chức năng hô hấp

    Đo chức năng hô hấp

    I. Đo chức năng hô hấp

    1. Khái niệm

  • Xét nghiệm bằng Kỹ thuật Genne Xper MTB/RIF

    Xét nghiệm bằng Kỹ thuật Genne Xper MTB/RIF

    Xét nghiệm bằng Kỹ thuật Genne Xper MTB/RIF

    GeneXpert là một kỹ thuật mang tính đột phá   . . .

  • Chụp CTScan

    Chụp CTScan

    Chụp cắt lớp vi tính (còn gọi nôm na là Chụp xi-ti theo chữ viết tắt tiếng   . . .

Bài thuốc hay
Hỗ trợ trực tuyến
Đường dây nóng - 0912.812.892
Hotline - 0966.851.212
 
 TRANG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN PHỔI TỈNH THANH HOÁ
Đơn vị chủ quản: Bệnh viện Phổi Thanh Hoá
Địa chỉ:  Số 302 - Nguyễn Hữu Cảnh - Phường Quảng Thịnh - TP. Thanh Hoá - Tỉnh Thanh Hóa   
Điện thoại: 02378.996.282   E-mail: benhvienphoithanhhoa@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Thạc sĩ. Đào Thanh Bình